วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559


อาชีพครู 



"ครูคือผู้ให้ ผู้สร้าง  ผู้พัฒนา"


   


 ครู คือ ผู้ที่จุดดวงประทีปทางปัญญาให้แก่ศิษย์ เพื่อให้ศิษย์พ้นจากความมืด คือ ความไม่รู้ โดยพยายามประคับประคอง ส่งเสริมให้ศิษย์เจริญก้าวหน้าในทุกวิถีทาง ฉะนั้น ครูที่แท้จริงคือ ผู้ให้สำหรับศิษย์โดยไม่มีขอบเขตจำกัด ทั้งนี้เพราะหัวใจและวิญญาณของครูบรรลุสิ่ง 3 ประการ คือ ปัญญา กรุณา และบริสุทธิ์            


                    ดังนั้นการพัฒนาการศึกษา จะมุ่งพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเดียวคงมิได้ ต้องพัฒนาการศึกษา เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และพัฒนาประเทศ ฉะนั้น ครูต้องมีบทบาททางการศึกษา ในการสร้างและพัฒนา ความรู้ ความคิด ความประพฤติ และคุณธรรมของบุคคลในสังคมที่ดีแก่เยาวชน เพื่อที่จะนำความรู้ ความคิด ไปใช้ปฏิบัติงานในการดำรงชีวิต ด้วยความเจริญ สร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่สังคมและบ้านเมือง




คณะครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์  จะมุ่งเน้นเรื่อง การศึกษา ทางด้านการจัดการศึกษา และการศึกษาวิชาชีพครู  ผู้ที่สนใจเรียนคณะนี้ ควรมีความใผ่รู้ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีจุดมุ่งหมายในการดำเนินการ แสวงหาวิธีการ ความรู้ เทคโนโลยี เพื่อมาพัฒนามนุษย์ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมไปถึงเพื่อตอบสนองต่อความต้องการทั้งในท้องถิ่น และสร้างสรรค์สังคมที่สันติสุข สิ่งสำคัญของผู้ที่สนใจเรียนคณะนี้คือ ต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู ที่เป็นสิ่งที่ผู้เรียนควรพึ่งมี


คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา


               จบมัธยมศึกษาตอนปลายสายวิทยาศาสตร์และสายศิลป์  มีความขยันหมั่นเพียร ใฝ่เรียนรู้  สู้งาน มีความประพฤติดี 
มีจิตวิญญาณความเป็นครู

แนวทางการประกอบอาชีพ แนวทางการเรียนต่อ

              การประกอบอาชีพ สำหรับผู้ที่เรียนคณะนี้ แน่นอนว่าสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลายเช่นกัน  ทั้งในหน่วยงานรัฐบาลและเอกชน เป็นครู อาจารย์ ในสถาบันการศึกษา โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัยต่างๆ เป็นบุคลกรทางการศึกษา ทำงานทางด้านการแนะแนว งานโสตทัศนศึกษา งานการศึกษานอกระบบโรงเรียน งานจิตวิทยาประจำสถานพยาบาล ตลอดจนประกอบอาชีพตามความสนใจของตัวเอง นอกจากนี้ยังสามารถศึกษาต่อทางด้านปริญญาโทและปริญญาเอกได้

                เป้าหมายที่สำคัญคือการผลิตครูและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพและสร้าประโยชน์ให้แก่ สังคม ดังนั้นผู้เรียนจะได้เรียนรู้เนื้อหาของสาขาวิชาที่ตน เลือกศึกษาไปพร้อมๆ กับจะถูกปลูกฝังถึงจิตสำนึกในการเป็นครูที่ดีในอนาคต รวมถึงแทบทุกมหาวิทยาลัยจะมีวิชาบังคับให้ฝึกงานในโรงเรียนประถมหรือมัธยมศึกษาต่างๆ
        ◘ จบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้าง
                  ครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์จะเน้นผลิตบุคลากรครูหรืออาจารย์เป็นสำคัญ แต่นอกจากจะประกอบอาชีพครูอาจารย์แล้ว ผู้ที่จบจากคณะนี้ยังสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลายตามความถนัดในสาขาวิชาที่ เรียนมา เช่น แอร์โฮสเตส ล่าม นักวิชาการ โปรแกรมเมอร์ เป็นต้น


คณะครุศาสตร์/คณะศึกษาศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการจัดการศึกษาและวิชาชีพครู โดยมีจุดมุ่งหมายในการดำเนินการและแสวงหาวิธีการพัฒนามนุษย์ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และสร้างสรรค์สังคมที่สันติสุขอย่างแท้จริง
โดยมีสาขาให้เลือกศึกษาได้ ดังนี้
1.สาขาการศึกษาปฐมวัย เป็นสาขาซึ่งเตรียมครูสำหรับการศึกษาของเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ขวบ
2.สาขาประถมศึกษา เป็นสาขาซึ่งเตรียมครูสำหรับโรงเรียนระดับประถมศึกษา
3.สาขามัธยมศึกษา เป็นสาขาซึ่งเตรียมครูสำหรับโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ในสาขาวิชาต่าง ๆ เช่น คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา วิทยาศาสตร์ทั่วไป จิตวิทยาและการแนะแนว เทคโนโลยีการศึกษา และภาษาอังกฤษ เป็นต้น
4.สาขาการสอนวิชาเฉพาะ เป็นสาขาซึ่งเตรียมครูวิชาเฉพาะ ได้แก่ พลศึกษา ศิลปศึกษา ดนตรีศึกษา ธุรกิจศึกษา สำหรับโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 5.สาขาการศึกษานอกระบบโรงเรียน เป็นสาขาเพื่อเตรียมครูและบุคลากรทางการศึกษานอกระ
บบโรงเรียน 


สถาบันที่เปิดสอน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
คณะศึกษาศาสตร์    
มหาวิทยาลัยศิลปากร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (วิทยาเขตบางเขน)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (วิทยาเขตกำแพงแสน)
มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยลงกรณ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น